Một ngày bình thường trong cuộc sống đại học

Một ngày của mình bắt đầu với "truyền thống" vật lộn với cơn buồn ngủ! Bạn thấy đấy, mình có một "năng lực" tuyệt vời là ngủ, ngủ quá giấc rồi tiếp tục ngủ nướng thêm tí nữa. May là mình hiếm khi đi học trễ! Sau khi thức dậy, mình sẽ ăn sáng nhanh gọn để còn kịp bắt xe buýt đến trường. Chỗ mình ở cách trường chừng 30 phút đi bộ thôi, nhưng vào mùa đông mình thường chọn đi xe buýt (mất chừng 15 phút) vì đi bộ thì lạnh lắm.

Những chuyến xe buýt ở khu downtown Ottawa vào buổi sáng luôn đông đúc với hàng trăm hành khách người đi làm, người đến trường cố gắng giành một chỗ hoặc ngồi hoặc đứng trên xe để không trễ giờ. Đông đúc, chen chúc là vậy, nhưn g đó là nhịp sống thành phố mà mình yêu thích. Và một ngày mới của bạn dường như sẽ tốt đẹp hơn khi được khởi đầu bằng nụ cười thân thiện cùng lời chào "Hi, bonjour" của các bác tài xế xe buýt ở Ottawa.

Các lớp học của mình thường bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 5h30 chiều. Vì sinh viên được quyền sắp xếp thời khóa biểu học ở đại học, mình đã đăng ký hầu hết các lớp thuyết giảng vào buổi sáng, thời gian mà bộ não mình hoạt động tốt nhất, và chuyển các lớp chuyên đề sang buổi chiều. Như vậy, mình sẽ có đủ thời gian vào buổi tối để ôn lại bài hoặc tự học trong thư viện.

Trong giờ giải lao giữa các lớp, mình thường đi dạo quanh trường với bạn bè, cùng nhau nhâm nhi một ly Starbuck và cằn nhằn về việc trời lạnh và tuyết rơi nhiều như thế nào. Và vì thường phải ở trường cả ngày, bữa trưa của mình thường chỉ là một phần bánh sandwich hoặc bánh cuộn cá ngừ mua trong căn tin trường hoặc ở quán Subway bên kia đường. Thỉnh thoảng rảnh rỗi mình cũng làm cơm hộp mang theo để ăn trưa (thường là món cơm chiên).

Dù các lớp thuyết giảng với giáo sư đại học khá thú vị, mình vẫn thấy các lớp chuyên đề dễ hiểu và hữu ích hơn. Vì khối lượng học sinh trong một lớp chuyên đề ít hơn nhiều so với lớp thuyết giảng (chỉ có khoảng 20-30 người/lớp), mình có nhiều cơ hội đặt câu hỏi về những điều mới học để củng cố kiến thức. Thật khó để đặt câu hỏi trong một giảng đường đông người, nhưng chúng ta lại có thể dễ dàng làm điều đó trong một lớp học nhỏ, đúng không nào?

Sau giờ học chuyên đề, mình thường cùng bạn bè học nhóm. Việc học nhóm khá phổ biến ở đại học vì nó giúp bạn hoàn thành bài tập được giao hoặc ôn bài chuẩn bị cho các kỳ thi. Mỗi lần học nhóm, chúng mình thường cười rất nhiều và thỉnh thoảng bị sao nhãng vì nói chuyện riêng, nhưng đó luôn là những giờ học có năng suất cao với chúng mình.

Chăm chỉ học tập là một nhiệm vụ quan trọng, nhưng với mình, điều tuyệt vời nhất về đời đại học là được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Ngoài giờ học, mình tham gia CLB DECA chuyên về các hoạt động tranh luận, biện hộ, đồng thời mình còn là tư vấn viên cho những bạn sinh viên thuộc dạng trao đổi học sinh tại trường. Những hoạt động này giúp mình rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp, đồng thời là cơ hội tốt để mình gặp gỡ nhiều bạn bè mới, mở rộng mạng lưới giao tiếp và trở nên hòa đồng hơn.

Sau một ngày dài tại trường, mình thường bắt xe buýt về thẳng nhà thẳng. Chỉ trừ ngày thứ Ba, mình sẽ ghé siêu thị Loblaws để mua sắm đồ ăn uống cho cả tuần. Mình bắt đầu nấu nướng lúc 7 giờ, sau đó ăn tối và rửa chén. Bữa tối của mình thường khá đơn giản với thực đơn kiểu Á gồm cơm, canh và một món mặn. Tay nghề nấu ăn của mình đã tiến bộ rất nhiều so với những ngày sống tự lập đầu tiên ở Canada, và mình khá tự hào về điều này.

Ngồi vào bàn học lúc 8 giờ tối, mình bắt đầu xem lại những ghi chú trong lớp ngày hôm nay rồi làm bài tập về nhà. Trong khoảng thời gian tự học kéo dài khoảng 3 tiếng rưỡi này, mình thường tự thưởng cho bản thân 15 phút giải trí với Facebook hoặc Youtube. Và trước khi đi ngủ, mình thường đọc trước nội dung bài giảng của ngày mai và sắp đồ sẵn vào ba lô.

Nằm lăn trên giường, mình sẽ nói chuyện với cha mẹ ở nhà một chút, đặt đồng hồ báo thức, vừa nghe nhạc vừa lướt Facebook, và đi ngủ vào khoảng 12 giờ đêm.