"Giải mã" những anh chàng IB

"Giải mã" những anh chàng IB

Mời bạn cùng trò chuyện với hai chàng trai: Thân Đức Minh Quân và Nguyễn Mai Đăng Khôi (Bill ) - Học sinh IB năm 2 để hiểu rõ thêm về chương trình Tú tài quốc tế (IB) nhé!

Vì sao bạn lại lựa chọn theo học IB tại CIS?

Quân: Mình theo học ở một trường IB tại Singapore từ nhỏ. Do đó, mình đã tìm hiểu rất nhiều và nhận ra những giá trị mà chương trình IB mang lại cho học sinh. Mình trở về Việt Nam năm lớp 10. Lúc đó, được sự giới thiệu của người quen trong gia đình, mình được biết CIS vừa mới triển khai chương trình IB. Mình thấy đây là cơ hội rất lớn để mình có thể thỏa sức cùng IB. Bạn biết đấy, những khóa đào tạo đầu tiên tuy còn non trẻ, nhưng bù lại, với quy mô học sinh ít, tụi mình sẽ được các giáo viên chăm chút kỹ nhất. Hơn nữa, với quy mô học sinh ít, thì hầu như hoạt động nào trong trường tụi mình cũng được thỏa sức thể hiện.  Nếu quá đông học sinh, chưa chắc mình đã “đủ đất” để thể hiện năng lực lãnh đạo cũng như những đam mê khác.

Bill: Mình theo học tại CIS từ ngày đầu trường mới thành lập, đến nay đã 9 năm, nên mình may mắn được học tiếp lên IB ngay tại ngôi trường mà mình đã gắn bó một thời gian dài. Học sinh IB sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các trường đại học trên thế giới. Một số môn của IB sẽ được quy đổi tín chỉ ở chương trình đại học, do đó có thể giúp mình rút ngắn thời gian học đại học.

Học IB có căng thẳng như người ta thường nói không?

Quân: Mình nghĩ áp lực là do chính bản thân mình chứ không phải tác động từ điều gì khác. Nếu bản thân mình cân bằng thì sẽ không bị stress. Đó cũng là lí do vì sao một trong những môn học cốt lõi của IB là CAS (Sáng tạo, Hoạt động, Phục vụ). CAS khuyến khích chúng ta tham gia các hoạt động ngoại khóa, ví dụ như GIN. CAS không chỉ giúp chúng ta rèn luyện nhiều kỹ năng sống mà còn giúp chúng ta giảm stress, cân bằng bản thân để học tốt hơn.

Bill: Mình cũng nghĩ nếu quản lý thời gian tốt thì mọi thứ không đến nỗi áp lực. Thực ra, chúng ta luôn có đủ thời gian để làm những việc chúng ta cần làm. Nhưng có thể do lười, do không có hứng… nên hay trì hoãn công việc đến gần deadline mới bắt đầu làm. Lúc đó, chúng ta sẽ bị rối, căng thẳng, và nếu làm sai thì sẽ không có thời gian để sửa lại. Do đó, tìm được động lực học tập và quản lý thời gian tốt là điều rất quan trọng khi học IB. Bản thân mình thì thường giải tỏa áp lực bằng CAS hoặc tán gẫu, chia sẻ thật nhiều cùng bạn bè.

TOK (Theory of Knowledge) là gì?

Quân: Có thể tạm hiểu TOK là môn học giúp ta tư duy phản biện, học cách nhìn vào mọi thứ theo đa chiều, không phiến diện. Mỗi người trong chúng ta đều có nền tảng văn hóa, tôn giáo, gốc gác gia đình khác nhau… từ đó hình thành nên tư duy, cách nhìn nhận một vấn đề theo nhiều chiều hướng khác nhau. Mình nghĩ TOK giúp chúng ta tôn trọng sự khác biệt, biết rằng trên đời này không có việc gì là đúng hay sai tuyệt đối, từ đó có thể cởi mở, chia sẻ quan điểm khác nhau để cùng tìm ra hướng đi tích cực cho một vấn đề.

Bill: Mình cũng đồng ý quan điểm của Quân. Từ khi học TOK, khi mình theo dõi một tin tức trên báo chí, mình thường xem xét vấn đề theo nhiều khía cạnh, hiểu được những góc nhìn khác nhau của độc giả để rút ra cho mình cái nhìn khách quan nhất về vấn đề đó.

Hai bạn đã chọn đề tài gì cho bài luận EE (Extended Essay)? Điều khó nhất của EE là gì?

Quân: Ban đầu mình chọn nghiên cứu về Liverpool, lịch sử và quá trình phát triển ngôn ngữ của thành phố này. Nhưng tài liệu về đề tài rất khan hiếm. Mình đã lục tìm lại được những tư liệu cổ, thậm chí là những cuốn sách trên giấy nâu xưa ơi là xưa, nhưng thực sự rất khó để trích dẫn. Do đó, mình đã đổi qua nghiên cứu về Lịch sử và Kinh tế Singapore. Mình đã gắn bó với thành phố này suốt một thời gian dài nên khi viết về đề tài này sẽ giống như đang nói về nhà của mình vậy.

Bill: Mình thì nghiên cứu về Tâm lý của cầu thủ bóng đá. Người ta thường khuyên hãy chọn đề tài nào gần với sở thích của bạn mà. Theo mình, cái khó khi thực hiện EE là việc tìm tài liệu và làm sao truyền tải được hết công trình nghiên cứu trong hai năm của mình chỉ trong 4.000 chữ. Cái khó nữa là thời gian. Hai năm cho 4.000 chữ nghe có vẻ đơn giản, tà tà làm cũng xong đúng không? Nhưng có nhiều trường hợp bạn đang làm giữa chừng thì phát hiện bị trùng đề tài, hoặc thiếu nguồn tài liệu, lúc đó bạn buộc phải đổi đề tài. Nếu “nước tới chân mới nhảy”, bạn có thể sẽ không đủ thời gian để “trở tay”. Do đó, một lần nữa mình phải nhắc đến việc quản lý thời gian rất quan trọng khi học IB.

Thế còn IB Learners Profile - Những đặc tính học thuật của IB là gì?

Quân & Bill: Đây không phải là môn học đạo đức và thật ra ở trên lớp của chẳng ai nhắc đến IB Learners Profile đâu. Nhưng đấy là những giá trị nội hàm mà bạn sẽ được thẩm thấu và rèn luyện trong suốt quá trình học IB. Nó cũng giống như chương trình Giáo dục tính cách bằng hành động của Ontario vậy. Khi còn nhỏ bạn có thể còn “gọi tên” được những tính cách cần rèn luyện. Nhưng khi lớn rồi, bạn cần làm, cần trải nghiệm thật nhiều để hiểu được tất cả những giá trị đó.

Điều gì bạn yêu thích nhất khi học tập tại CIS?

Quân: Mình nghĩ thầy cô chính là điều “giá trị” nhất mà CIS có được. Mình có thể được xem là học sinh cá biệt đấy, là người khiến thầy cô phiền lòng và lo lắng nhất. Nhưng chính những lúc này mình càng nhận ra được sự quan tâm, thấu hiểu và bao dung của thầy cô. Mình còn thấy “tự hào” khi mình phạm lỗi, có đến gần 10 thầy cô sẵn sàng ở lại trường đến 7 giờ tối chỉ để lắng nghe câu chuyện của mình thực sự là gì. Điều đó làm mình rất cảm động và là động lực để mình cố gắng hơn.

Bill: Mình cũng nghĩ thầy cô chính là sợi dây thu hút học sinh đến CIS. Thầy cô như những người bạn và tụi mình có thể chia sẻ mọi thứ. Mình thân nhất với thầy Mark Boom. Dù năm nay thầy đã trở về nước, nhưng chúng mình vẫn kết nối liên lạc với thầy. Thầy cũng là người viết thư giới thiệu cho mình để làm hồ sơ ứng tuyển đại học đấy.

Cám ơn chia sẻ của hai bạn! Chúc hai bạn thành công trên hành trình phía trước nhé!